Ngay từ những tháng ngày khi trẻ biết nói, biết tri nhận, họ mặc nhiên đóng vai trò là những người thầy đầu tiên của con em mình, từ việc bảo ban, răn dạy trong cư xử cho đến sự truyền đạt những hiểu biết ban đầu về thế giới xung quanh. Quả nhiên, không phải chỉ đợi đến đầu niên học, mà luôn luôn mối ưu tư canh cánh trong họ chính là tìm cho con mình một môi trường học tập theo ước muốn.

Trong thực tế, thật không dễ khi trẻ bắt đầu bước ra môi trường ngoài gia đình. Trẻ thường bỡ ngỡ, cảm thấy xa lạ và đôi khi phản kháng vì chưa tìm thấy những gì vốn đã quen thuộc. Trong khi đó, câu hỏi đầu tiên của bậc làm cha làm mẹ là liệu môi trường ấy có đủ an toàn cho con yêu của mình hay không? Kết quả các nghiên cứu khoa học đúng đắn khẳng định rằng ở độ tuổi từ 3- 5, trẻ náo nức tìm tòi, quan sát thế giới xung quanh với độ tò mò không nhỏ. Trẻ bắt đầu biết gửi đặt niềm tin của mình vào những người ngoài gia đình. Trẻ có nhu cầu xã hội hoá, mong muốn được tự chủ, phát huy sáng kiến và tập khẳng định mình theo cách suy nghĩ riêng, song song với niềm ước mong được trở thành con người theo góc nhìn và thiên hướng của cá nhân. Nói cách khác, một môi trường lý tưởng để trẻ vừa hội nhập vào cái xã hội tiếp xúc đầu đời, vừa được học tập, vui chơi và phát triển phải hội đủ các yếu tố cơ bản như: thân thiện, an toàn và mang lại không gian thuận lợi, cổ vũ cho những hoạt động chơi vui hồn nhiên nhưng góp phần kiến tạo tri thức căn bản và phát huy được những tiềm năng trên mọi mặt.
Theo afamily