
Một số bài tập luyện thị giác cho trẻ (phát triển khả năng nhìn cho trẻ)
* Bài tập 1: Phân biệt màu sắc
+ Mục đích: Luyện khả năng quan sát phân biệt màu sắc
+ Cách thực hiện:
– Lựa chọn 1 màu sắc định dạy cho trẻ, ví dụ màu đỏ
– Hình thành khái niệm màu đỏ cho trẻ bằng cách cho trẻ được quan sát nhiều đồ vật có màu đỏ như: vải, khối gỗ, bút màu, nón, vòng…đồng thời nói cho trẻ biết đó là màu đỏ. Ví dụ:đây là vòng tròn màu đỏ hoặc đặt câu hỏi “đâu là vòng tròn màu đỏ”
– Cho trẻ tìm/ lấy/ chỉ đồ vật có màu đỏ trong nhóm đồ vật có 2 – 3 màu khác nhau
– Củng cố thông qua hoạt động hàng ngày, và trong môi trường xung quanh bé
* Bài tập 2: Quan sát tranh
+ Mục đích: Luyện khả năng quan sát và ghi nhớ
+ Cách thực hiện:
– Chuẩn bị 1 số tranh: tranh có nhiều màu sắc, tranh có nhiều con vật, tranh có nhiều hình dạng, tranh có nhiều đồ dùng cá nhân, tranh có nhiều chữ số (số lượng sẽ tăng dần, ví dụ: ban đầu tranh có 3 màu sắc, sau đó tăng lên 5 màu…)
– Cho trẻ quan sát tranh và trò chuyện với trẻ, sau đó che lại và yêu cầu trẻ nói lại những gì đã thấy trong tranh
– Hoặc có thể cho trẻ chọn/chỉ/khoanh tròn màu sắc/ con vật mà trẻ vừa thấy trong tranh
* Bài tập 3: Phân biệt kích cỡ
+ Mục đích: Luyện khả năng quan sát phân biệt đúng kích cỡ
+ Cách thực hiện:
– Đo kích cỡ đồ vật bằng cách xếp chồng lên nhau để phân biệt to – nhỏ, để cạnh nhau để phân biệt cao – thấp, dài – ngắn
– Đặt 2 cái hộp hoặc quyển sách/ chai nước suối/ hũ yakult/cây thước…trước mặt trẻ với kích thước khác nhau yêu cầu trẻ chọn đồ vật có kích cỡ giống đồ vật cô đang cầm trên tay. Ví dụ: đặt 2 quyển sách: 1 to, 1 nhỏ trước mặt trẻ.Yêu cầu trẻ đưa quyển sách nhỏ giống quyển sách cô đang có.
– Có thể sử dụng các đồ vật để phân biệt cao thấp, dài ngắn
* Bài tập 4: Tìm chi tiết trong tranh
+ Mục đích: Luyện khả năng quan sát tìm đúng chi tiết theo yêu cầu
+ Cách thực hiện:
– Tìm hình trong tranh, ví dụ: tìm và chỉ cho cô con thỏ, mèo…
– Tìm nét còn thiếu trong tranh, ví dụ: Vẽ một hình người thiếu con mắt, yêu cầu trẻ tìm được chi tiết còn thiếu (con mắt)
– Tìm nét thừa trong tranh, ví dụ: vẽ con mèo thừa 1 cái chân
* Bài tập 5: Cái gì biến mất
+ Mục đích: Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ và củng cố tên gọi đồ vật
+ Cách thực hiện:
– Đặt 3 – 5 đồ vật trẻ đã biết, cho trẻ quan sát, sau đó giấu đi 1 đồ vật và hỏi trẻ đồ vật nào biến mất
– Thêm 1 đồ vật mới mà muốn dạy bé, ví dụ: muốn dạy bé cái muỗng, thì sử dụng 3 đồ vật cũ bé đã biết và thêm cái muỗng vào
* Bài tập 6: Tìm cặp đôi giống nhau
+ Mục đích: Quan sát tìm những cặp tranh giống nhau
+ Cách thực hiện:
– Chuẩn bị tranh lô tô giống nhau: 2 con mèo, 2 cái ca, 2 cái ghế…yêu cầu rẻ chọn ra cặp tranh giống nhau
– Có thể chuẩn bị bằng vật thật: 1 số ly giống nhau, 1 số muỗng, 1 số chén… và yêu cầu trẻ chọn ra những đồ vật giống nhau hoặc cặp đồ vật giống nhau
* Bài tập 7: Tìm cái sai
+ Mục đích: Luyện khả năng quan sát tìm chi tiết trong tranh
+ Cách thực hiện:
– Cho trẻ quan sát bức tranh để tìm ra chỗ sai trong tranh vẽ, ví dụ: bánh xe có hình tam giác, con ngựa không có đuôi, con cá có chân…nếu trẻ tìm và nói được cái sai thì hướng dẫn trẻ vẽ lại cho đúng
– Nếu trẻ chưa tìm ra được thì cho trẻ xem tranh đúng, sau đó hướng dẫn gợi ý trẻ tìm ra cái sai.
* Bài tập 8: Di chuyển mắt
+ Mục đích: nhằm giúp mắt trẻ phản xạ nhanh, luyện cơ mắt
+ Cách thực hiện:
– Sử dụng đồ vật trẻ thích, đưa trước mặt trẻ gây chú ý cho trẻ. Sau đó di chuyển qua lại 2 bên trái, bên trái, di chuyển lên xuống nhằm kích thích trẻ đưa mắt nhìn theo
– Di chuyển theo tốc độ chậm rồi nhanh dần, có thể sử dụng đồ vật có phát ra âm thanh, màu sắc đẹp, có ánh sáng nhẹ hoặc lấp lánh như kim tuyến
– Có thể cho trẻ ở trong phòng tối, sử dụng đèn pin di chuyển lên tường, trần nhà, sàn nhà cho trẻ di chuyển mắt nhìn theo đèn
* Bài tập 9: Tìm số
+ Mục đích: Phát triển khả năng quan sát, củng cố nhận biết chữ số
+ Cách thực hiện:
– Viết các chữ số lên bảng 1 – 10, sau đó yêu cầu trẻ tìm số, ví dụ: con tìm số 1. Trẻ chỉ số 1 hoặc khoanh tròn số 1
– Tìm hình giống chữ số, ví dụ: vẽ số 3 và thêm dấu chấm giống con mắt và cho trẻ tìm

* Bài tập 10: Nhìn vào hình đen trắng
+ Mục đích: Luyện tập trung chú ý, luyện thị giác cho trẻ
+ Cách thực hiện: Có thể mua sách hình chỉ có 2 màu trắng đen hoặc có thể vẽ và sử dụng 2 màu đen trắng để tô lên cho trẻ nhìn, chúng ta có thể trò chuyện với trẻ, cho trẻ tìm hình trong tranh/sách.
